Hỏa táng có ảnh hưởng đến con cháu hiện tại không ?

Hỏa táng có ảnh hưởng đến con cháu hiện tại không. Rất nhiều người đang tò mò muốn tìm được câu trả lời thỏa đáng là con người sau khi chết, nên hỏa táng hay chôn cất, nhất là những người thân của mình. việc hỏa táng không ảnh hưởng gì đến gia đình, con cháu hiện tại cũng như kiếp lai sinh


HÌNH THỨC HỎA TÁNG CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGƯỜI SỐNG HIỆN TẠI HAY KHÔNG
Thật ra thì quốc gia nào cũng có làm việc chôn cất người chết, chôn cất thật kỹ lưỡng, tránh việc làm ô nhiễm môi trường, đó là quy luật chung của đời sống con người trên trái đất. Ngay cả khi Đức Phật Thích Ca sau khi nhập Niết Bàn cũng chọn hình thức hỏa táng. Bởi vì thân xác của con người là đi mượn. Thiếu 1 trong 4 thứ: Gió, Lửa, Nước, Đất là không thành hình thể của thân tứ đại. Với lại phân Tâm thức gồm Tâm, Tuệ sẽ đi tái sinh còn thân xác sẽ tan hoại như các vật chất khác. Hình thức chôn xuống đất hoặc hỏa táng đều được, vì theo quan điểm của Đức Phật không muốn con người nhìn thấy sự hoại tử, phân ra của thi thể, tăng phần đau thương cho người sống, nên lựa chọn hình thức chôn xuống đất, hoặc hỏa táng. Chưa kể trên thế giới có nhiều hình thức khác. Nên quan niệm chúng ta chung vào bản chất của cái chết, sự hoại tử, ý nghĩa, chứ không nên chấp vào việc có ảnh hưởng đến người sống hay không. Bởi vì ai đau, người đó chịu, chứ nỗi đau của người này, người khác không chịu thay được.

Hỏa táng thì gọn gàng sạch sẽ một lần là xong. Chôn cất theo phong tục truyền thống xưa nay, sau 3-5 năm sẽ phải bốc mộ. Mỗi cái sẽ có cái ưu và khuyết điểm. Ta nên chọn cái nào…

Đối với người Tây Tạng, họ đã nghe các vị Lạt Ma giảng giải từ tấm bé rằng thân xác của mỗi con người là vật tạm bợ như bộ áo quần để mặt mà thôi – khi chết giống như là cởi bỏ bộ áo quần cũ đi đầu thai chuyển vào một sinh mệnh mới như mặc bộ đồ mới khác. Chỉ cần quan sát xác thân một người chết bên bờ bịu không ai thừa nhận lâu ngày tan rã tỏa mùi hôi hám thì sẽ thấy rõ cái xác thân chỉ là cái tạm thời.

Do đó khi chết người Tây Tạng thường hỏa táng xác chết, cái thây người chết được xem như biểu tượng của tất cả nghiệp ác, nên khi thân xác bị lửa thiêu cháy thì những nghiệp ác tiêu tan và đồng thời phát ra ánh sáng rực rỡ.

Câu Thần chú giúp xóa tan ác nghiệp của người qua đời đang rực cháy trong lửa là “OOM VAJRA SATTIVA HUM” (ý nghĩa của câu chú là mong mỏi Thần Kim cương tát đỏa chuyển hóa Ác nghiệp..). Ngoài ra có một câu chú khác giúp người chết không bị mê mờ u tối lạc vào 6 nẻo luân hồi – Câu chú đó là “A A HA SHA SA MA”.

Theo niềm tin của phần lớn người Đông phương thì khi chết phần lớn người chết vẫn còn mơ hồ chưa biết là mình đã chết, vì thế họ thường quay trở lại nhà và sống như lúc đang còn sống mặc dù người thân chẳng thấy chẳng biết có họ hiện diện. Có khi họ mượn tạm xác thân đã chết để hiện ra trong chốc lát mà người sống khi thấy hoảng sợ và gọi là “hồn ma”.

Kinh nghiệm dân gian cho thấy ở những nơi xảy ra tai nạn chết người “hồn” người chết thường hiện ra với bộ quần áo họ mặc lúc bị tai nạn. Vì lý do đó mà khi chết nên hoa tang để người chết không thể mượn xác thân của mình để hiện ra nữa hoặc không còn quyến luyến cái thân xác cũ nữa…

Một số vị đại sư còn cho rằng: khi chết thân xác sẽ dần dần tan rã, dù đem chôn thì lâu ngày xác thân cũng bị các loài vi sinh vật đục khoét biến dạng rất ghê rợn, do đó chỉ có thiêu xác là tránh được nhiều điều không hay. Người Âu Mỹ trước đây không nghĩ tới vấn đề thiêu xác khi chết, những ngày nay nhiều người đã nhận thấy ít nhất là về mặt vệ sinh, thực tế thì việc thiêu xác tốt lành thuận lợi hơn chôn cất xác chết rất nhiều – việc duy trì bảo quản hoặc phải di chuyển cũng dễ dàng, ít tốn kém…

Mới đây, trong năm 1999 John F Kennedy Jr, vợ và chị vợ bị chết vì tai nạn phi cơ đã hỏa thiêu theo truyền thống Phật giáo và công chúa Margaret cũng yêu cầu được hỏa táng mình chứ không chôn khi bà mất vào năm 71 tuổi. Dù người thân qua đời ta thương quý đến mấy cũng không thể chôn cất trong vườn nhà để được gần gũi. Nếu là tro cốt của họ, ta cũng không đặt thờ trong nhà. Tốt nhất là đem thờ ở Chùa hay nhà Thờ hoặc chôn cất làm mộ chí như bình thường. Khoảng 5 năm sau tro cất được thờ nên đem rải trên biển là tốt nhất.

Đối với nhà Phật

Thân tứ đại, đất, nước lửa, gió khi đã trút hơi thở cuối cùng thì cũng trở về với tứ đại, chẳng còn gì để suy viễn ở tương lai. Chỉ có chú trọng vào nghiệp thức, để khuyến cáo người đời lánh xa các điều ác, thực hiện các việc lành, tái sinh vào cõi thánh thiện. Nên lúc nào cũng khuyến khích các gia đình hỏa táng, quan trọng là chổ phụng thờ, nhưng vì thời điểm chưa phù hợp nên người Phật tử chưa thực hiện đó thôi. Thật ra việc hỏa táng không ảnh hưởng gì đến gia đình, con cháu hiện tại cũng như kiếp lai sinh.

Bài viết liên quan

Liên hệ