Phân biệt mộ, phần mộ và lăng mộ
Tục chôn cất người chết được hình thành trong sự phát triển của loài người. Thủa sơ khai con người chưa có hành vi chôn cất người chết. Dần dần về sau, con người dần có những hành vi để chôn cất người chết từ đơn giản đến phức tạp. Những ngôi mộ sơ khai nhất được tìm thấy vào thời xã hội nguyên thủy, sau đó những ngôi mộ được tìm thấy ở thời đồ đá mới có những đặc điểm chung về hướng mộ. Từ đó tục lệ chôn cất người chết ra đời. Đến ngày nay con người đã quan tâm nhiều tới việc chôn cất người chết. Nhiều tục lệ, quan điểm để ra đời môn phong thủy học để nghiên cứu về những vấn đề liên quan tới chôn cất, đất đai và nhiều vấn đề khác.
Với mỗi tôn giáo, mỗi đặc trưng văn hóa của từng nước, nơi chôn cất người chết được gọi với nhiều cái tên khác nhau:
– Phần: là tên gọi được sử dụng đầu tiên. Phần chỉ đống đất nơi chôn cất người chết, sau này được gọi là mồ mả.
– Mộ: cái tên này được dùng để chỉ nơi chôn cất của các bậc vương giả, quyền quý ngày xưa. Mộ chỉ sự nghiêm trang, uy quyền, sang trọng đối với các bậc vương giả ngày xưa. Ngày nay đây là từ được sử dụng phổ biến rộng rãi trong khắp người dân
– Gò: là một địa hình đất cao hơn so với những nơi khác. Gò là nơi chôn cất nhiều người chết. Thời xưa, Gò còn có tên là Khưu. Ngày nay, ở Việt Nam cái tên này hầu như chỉ còn gặp được ở các vùng nông thôn.
– Lăng: lăng chỉ một ngôi mộ của các bậc đế vương được xây dựng trên một vùng đất lớn. So với mộ thì lăng có quy mô và cấu trúc lớn hơn nhiều. Trong lăng còn có các cấu trúc khác như: bia đá, tượng đá, các con vật bằng đá, trang sức, của cải… và nhiều hạng mục khác.
Các bậc đế vương thống trị các thời kì từ xưa đến nay khi chết đều được an táng trong các lăng mộ lớn, có cấu trúc và thiết kế vô cùng đặc biệt và chắc chắn. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là lăng mộ phức tạp nhất từng được xây ở Trung Quốc, với diện tích rất lớn, có hàng ngàn tượng người với các nét mặt khác nhau được xây dựng trong 40 năm với hơn 70 vạn dân phu. Ngoài ra còn nhiều công trình lăng mộ của nhiều bậc đế vương khác đến nay vẫn còn là câu hỏi của thế hệ hậu duệ sau này.
Có nhiều tên gọi như vậy nhưng hành vi chôn cất người chết là một nét văn hóa chỉ có ở con người. Nó thể hiện tình cảm và sự trân trọng của người còn sống với những người đã khuất. Đồng thời còn là tấm lòng thành kính, biết ơn của con cháu, là truyền thống đạo đức uống nước nhớ nguồn.
Đi cùng với hành vi chôn cất người chết là những quy tắc về phong thủy học được đúc rút qua nhiều thế hệ hàng ngàn vạn năm. Mộ phần là vấn đề về tâm linh, nếu theo đúng những quy tắc này con cháu sẽ gặp điều lành, có sức khỏe, may mắn và làm ăn phát đạt. Nếu phạm phải sẽ gặp điều chẳng lành, có khi còn lụi bại.
Bài viết liên quan
- Hướng dẫn hoạt động mai táng, hỏa táng THÔNG TƯ Hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hoả táng Căn cứ Nghị định số 188/2007/NĐ-CP ngày 27/12/2007 của Chính phủ...
- Hỏa táng nguyên xương Tục Cải Táng bắt nguồn từ thời xa xưa, phổ biến ở miền Bắc. Đó là khi gia đình có người thân bị mất đột...
- Cung cấp quách tiểu Cung cấp quách tiểu – Bệnh cạnh dịch vụ hỏa táng, Hệ thống Phúc Lạc viên còn cung cấp các dịch vụ khác như quách...
- Hệ thống Phúc Lạc Viên sử dụng lò hỏa táng TABO Công nghệ hiện đại nhất của hệ thống Phúc Lạc Viên đang sử dụng là công nghệ lò hỏa táng TABO thương hiệu Thủy Điền, TABO được...
- Phật giáo: Hỏa táng là việc rất tự nhiên như hơi thở Phật giáo cho rằng, mỗi con người đều có 2 phần là thân xác và linh hồn. Hồn là phần quan trọng, xác chỉ là...
- Quy định xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế Ngày 28/5/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 35/2020/QĐ-UBND về Quy định xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa...